Cách làm xôi vò nước cốt dừa tiếp sức sĩ tử thi vào lớp 10 Hà Nội 2024-2025

Cách làm xôi vò nước cốt dừa
Chia sẻ ngay cho bạn bè
0
(0)

Vào sáng mai 8/6, các sĩ tử Hà Nội sẽ bước vào kì thi lớp 10 Hà Nội 2024-2025 đầy khốc liệt. Hãy cùng Circle Food tìm hiểu Cách làm xôi vò nước cốt dừa tiếp sức sĩ tử nhé!

1. Nguyên liệu

Cách làm xôi vò nước cốt dừa

Nếp thơm: 1kg
Nước cốt dừa: 1 trái
Đậu xanh: 500g
Muối
Lá dứa: 1 bó
Muối mè
Đường trắng

Xem thêm: Tổng hợp hình ảnh đẹp về Tết Đoan Ngọ 2024

2.Các bước hoàn thành món xôi vò nước dừa

Bước 1:

Gạo nếp khi mua về kiểm tra có mọt hay mốc thì nên nhặt ra ngay, ngâm gạo vào nước thấy hạt nào nổi thì nên bỏ hạt đó đi. Vo sạch gạo với nước sạch, vo gạo khoảng 2 đến 3 lần để sạch nhất. Sau đó cho gạo nếp vào một chậu sạch, đổ nước ấm sao cho ngập gạo là được (dùng nước lạnh cũng được nhưng nước ấm sẽ nhanh bở hơn). Bạn nên ngâm gạo từ đêm hôm trước đến sáng hôm sau để gạo khi đồ sẽ mềm và dẻo nhất. Sau một đêm thì vớt gạo ra để vào rá, đặt ở nơi thoáng mát để gạo được ráo nước nhất.

Bước 2:

Đậu xanh nên chọn loại đã lọc sẵn vở để không mất quá nhiều thời gian vào việc nhặt bỏ vỏ đi. Đậu xanh cho vào rá, sau đó cho nước vo thật sạch. Cũng ngâm đậu xanh với nước qua một đêm để đậu khi nấu sẽ nhanh bở nhất.

Sau đó cho đậu xanh vào hấp chín. Nên hấp cách thủy để đậu nhanh chín và không bị ướt, khi hấp thì cho thêm một chút muối. Hấp đậu khoảng 30 phút, thỉnh thoảng kiểm tra độ chín. Khi chín thì đem đậu xanh ra nghiền. Dùng máy xay sinh tố hoặc giã tay bằng chày cối cũng được sao cho đậu được nhuyễn và mịn nhất.

Bước 3:

Bó lá dứa mua từ chợ về nên rửa sạch với nước, sau đó để ở rổ cho ráo nước để chuẩn bị đồ xôi.

Chuẩn bị xửng, tiệt trùng bề mặt bằng nước nóng. Sau đó xếp đều gạo nếp lên bề mặt xửng, dàn đều cho bề mặt được phẳng nhất. Cho xửng lên bếp, bật bếp để bắt đầu nấu xôi. Khi nước ở dưới sôi thì chú ý vặn nhỏ lửa để từ từ hấp chín nếp. Đây là bí quyết giúp các món hấp chín đều, ráo nước. Khi thấy xôi bắt đầu kết dính thì cho lá dứa vào tạo mùi thơm tự nhiên, xôi được hấp dẫn hơn.

Bước 4:

Hấp xôi trong khoảng thời gian từ 30 đến 40 phút là xôi sẽ chín mềm và ngon nhất. Sau đó đổ phần nếp đã chín mềm ra mâm lớn. Không cần đợi xôi nguội, bạn nên cho một nửa chỗ đậu xanh đã được nghiền nhuyễn vào trộn đều. Dùng tay bóp đều sao cho đậu xanh nhuyễn được quyện với xôi nếp, những hạt nếp bắt đầu rời ra và phủ đầy đậu xanh. Sau đó tiếp tục cho nếp cùng với đậu xanh vào xửng để hấp một lần nữa.

Hấp nếp cùng đậu xanh trong khoảng thời gian là 5 đến 10 phút, nhớ mở vung, như vậy sẽ có tác dụng giúp cho hạt nếp được rời nhau và mềm hơn. Sau đó dùng thìa nhỏ rưới từng muỗng nước cốt dừa tươi vào xôi, vừa cho nước dừa vừa đảo đều tay sao cho nước dừa ngấm vào xôi nhất. Trong quá trình hấp thì tiếp tục làm như vậy đến khi hết nước dừa thì thôi.

Bước 5:

Sau 5 đến 10 phút hấp xôi với nước dừa tươi, xôi đã ngấm và tơi hơn thì đặt xửng xuống. Lúc này bạn nen đổ ra mâm, cho nốt một nửa chỗ đậu xanh xay nhuyễn vào cùng, dùng thìa trộn đều tất cả các nguyên liệu với nhau. Khi thấy xôi đã bắt đầu tơi hơn và vẫn đang giữ được độ nóng thì cho vào 3 thìa đường trắng, bạn có thể cho ít hơn hoặc nhiều hơn tùy thuộc vào khẩu vị của bản thân. Nên cho đường lúc xôi vẫn còn nóng là để đường dễ dàng tan và quyện vào xôi nhất. Dùng thìa đảo đều các nguyên liệu với nhau, đường được đều với xôi nhất.

Xem thêm: Tết Đoan Ngọ có cần thắp hương không ? 2024

3. Xôi vò nước cốt dừa bao nhiêu calo?

Xôi bao nhiêu calo?
Gạo nếp chứa trung bình khoảng 400 – 600 calo, khá cao so với cơm hay các loại thực phẩm khác vì thành phần chính của gạo nếp là gạo tẻ, cứ 100gam là 97 calo. Nhưng lượng calo trong xôi cũng thay đổi rất nhiều tùy theo loại và cách chế biến, ví dụ:

Xem thêm: Xôi gấc bao nhiêu calo?

Xôi ngô bao nhiêu calo?
Nếu bạn băn khoăn ăn xôi có béo không, hãy kiểm tra hàm lượng calo của xôi bắp như sau. Cụ thể, 1 gói xôi ngô 100g chứa khoảng 313 calo. Được đánh giá là có hàm lượng calo khá cao so với nhiều loại thực phẩm khác, nhưng so với các loại xôi khác, xôi bắp lại chứa ít calo nhất. Nhưng nếu ăn không kiểm soát, bạn sẽ rất dễ tăng cân.

Giải đáp xôi bao nhiêu calo 1

Cụ thể, 1 gói xôi ngô 100g chứa khoảng 313 calo

Xôi lạc chứa bao nhiêu calo?
Trong 100g xôi lạc sẽ có khoảng 500 calo, đây là lượng calo rất cao so với một bữa ăn thông thường. Xôi lạc chứa nhiều tinh bột nên cũng rất thích hợp cho những người muốn tăng cân. Người ăn kiêng nên hạn chế hết mức có thể để tránh tăng cân mất kiểm soát.

Giải đáp xôi bao nhiêu calo 2

Trong 100g xôi lạc sẽ có khoảng 500 calo

Xôi đậu xanh bao nhiêu calo?
Trong 100g xôi đậu xanh chứa khoảng 500 calo. Tương tự như xôi lạc, xôi đậu xanh cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng, hơn nữa do thành phần chính là gạo nếp nên hàm lượng tinh bột và đường rất cao dễ khiến người ăn tăng cân nhanh chóng.

Giải đáp xôi bao nhiêu calo 3

Trong 100g xôi đậu xanh chứa khoảng 500 calo

Xôi đậu đen bao nhiêu calo?
100g xôi đậu đen sẽ có khoảng 550 calo. Không chỉ gạo nếp mà trong xôi đậu đen còn chứa thêm cả đậu đen nên loại xôi này có hàm lượng tinh bột cao hơn. Xôi đậu đen là món ăn được nhiều người yêu thích bởi sự tiện lợi, hương vị thơm ngon và cách làm đơn giản.

Giải đáp xôi bao nhiêu calo 4

100g xôi đậu đen sẽ có khoảng 550 calo

Xôi mặn bao nhiêu calo?
100g xôi mặn chứa khoảng 500 calo. Ngoài ra, lượng calo trong xôi mặn cũng đáng quan tâm. Đây là món ăn sáng rất quen thuộc của nhiều tín đồ thích ăn xôi. Ăn xôi mặn vừa nhanh chóng, vừa tiện lợi lại tràn đầy năng lượng cho công việc, học tập. Thành phần của món xôi mặn thường bao gồm: Xôi, trứng chiên, chả, thịt kho tàu, ruốc, pate,…Ngoài ra, các quán bán xôi thường sử dụng nước thịt kho để tưới lên xôi khiến cho bát xôi có được độ mềm dẻo, hấp dẫn.

Lợi ích của xôi với sức khỏe con người
Điều trị các bệnh mãn tính: Trong xôi chứa nhiều vitamin và khoáng chất có tác dụng chống oxy hóa cho cơ thể, làm giảm căng thẳng và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính hiệu quả.
Kháng viêm: Xôi là thực phẩm chứa nhiều kẽm, đồng và vitamin B giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm viêm hiệu quả. Nếu bạn thường xuyên bị nhiễm trùng thì bạn có thể ăn xôi thường xuyên để trị bệnh hiệu quả.
Giảm nguy cơ loãng xương: Trong xôi mặn còn chứa nhiều khoáng chất quan trọng giúp cơ bắp chắc khỏe, giảm nguy cơ loãng xương theo tuổi tác.
Bảo vệ sức khỏe tim mạch: Gạo nếp có trong xôi không chứa chất béo hay cholesterol nên là lựa chọn sáng suốt cho những người mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp.
Hỗ trợ trao đổi chất: Các vitamin nhóm B trong xôi tham gia trực tiếp vào quá trình trao đổi chất của cơ thể, bao gồm hình thành enzyme, cân bằng hormone và các quá trình trao đổi chất quan trọng khác.
Ăn nhiều xôi có sợ tăng cân không?
Chắc hẳn sau khi biết được xôi bao nhiêu calo thì nhiều người vẫn còn thắc mắc vậy ăn xôi có béo không. Câu trả lời là chắc chắn có. Trên thực tế, muốn biết một món ăn khi ăn có gây béo hay không, bạn cần biết hàm lượng tinh bột và calo của từng thành phần thực phẩm. Và để trả lời cho câu hỏi ăn xôi có béo không của nhiều người thì bạn cần xác định được chỉ số calo trong mỗi khẩu phần xôi. Trung bình một hộp xôi chứa khoảng 400 – 600 calo. Đây là con số khá cao so với bún, miến, phở hay cơm thì xôi rất giàu calo. Vì vậy, nếu ăn nhiều xôi có gây tăng cân cũng là điều dễ hiểu.

Những ai đang muốn giảm cân chắc chắn không nên sử dụng loại thực phẩm này quá nhiều trong bữa ăn của mình. Ngoài ra, như chúng ta đã biết, nguyên liệu để làm nên món xôi là gạo nếp. Nhưng gạo nếp lại chứa nhiều đường và tinh bột hơn gạo thông thường. Vì vậy, nếu ăn xôi thường xuyên sẽ dẫn đến tình trạng tăng cân không kiểm soát. Vì vậy, những người ăn kiêng hoặc thừa cân nên hạn chế, bởi rất khó để lấy lại thân hình thon gọn và săn chắc như mong muốn.

Giải đáp xôi bao nhiêu calo 6

Nếu ăn xôi thường xuyên sẽ dẫn đến tình trạng tăng cân không kiểm soát

Một số lưu ý để ăn xôi mà không lo béo
Xôi là món ăn ngon, hấp dẫn và giàu chất dinh dưỡng. Ngoài vấn đề tính calo, bạn có thể lưu ý một số điểm sau để ăn xôi không lo tăng cân nhé!

Không nên ăn xôi mỗi ngày.
Không nên ăn xôi thay cơm để tránh tăng cân vì hàm lượng calo trong xôi rất cao.
Nếu đang có các vết thương hở, nhất định không được ăn xôi, bởi vì việc này dễ dẫn đến vết thương trở nên nguy hiểm hơn và có thể để lại sẹo.
Không nên ăn xôi vào buổi tối vì khó tiêu hóa, năng lượng không tiêu hóa được dễ chuyển hóa thành mỡ thừa.
Nhớ kết hợp tập thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày để tiêu hao năng lượng giúp cơ thể cân đối, khỏe mạnh.

4. Các dịch vụ tiếp sức sĩ tử thi lớp 10

Vậy là quý khách đã nắm được Cách làm xôi vò nước cốt dừa tiếp sức sĩ tử thi vào lớp 10 Hà Nội 2024-2025 rồi. Để đặt mua vui lòng inbox fanpage Circle Food.

Bài viết này có ích với bạn không?

Nhấp cúp để đánh giá!

Trung bình đánh giá 0 / 5. Số lượng đánh giá 0

Chưa có đánh giá nào. Hãy là người đầu tiên!

As you found this post useful...

Theo dõi chúng tôi trên các mạng xã hội!

0/5 (0 Reviews)

Thông Tin Liên Hệ Tư Vấn:

    Circle Food

    • Văn phòng: 332 Nguyễn Khoái - Hai Bà Trưng - Hà Nội

    • Gọi: 0936381214 - Nhắn tin Zalo. 0945046681, Phác

    • Website: circlefood.vn

    Gọi ngay
    icons8-exercise-96 chat-active-icon